วันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2553

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่13 วันที่ 16/09/2553

สวัสดีค่ะอาจราย์และเพื่อนๆทุกคน

สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้


อาจารย์ให้จัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำแป้งโด และอาจารย์ได้แบ่งกลุ่มในการทำแป้งโด กลุ่มละ 6 คน และกลุ่มของดิฉันได้นำอุปกรณ์มาไม่ครบคือ ไม่มี ตะหลิวและ กะละมัง สำหรับผสมแป้งโดกับอุปกรณ์ต่างๆกลุ่มของดิฉันจึงได้ไปยืมของอาจารย์ การเรียนในวันนี้ทำให้ดิฉันมีความสนุกสนานและตื่นเต้นมากที่จะได้ทำแป้งโดกัน เพราะดิฉันและเพื่อนๆไม่เคยทำกันมาก่อน จึงทำให้ดิฉันและเพื่อนทุกคนตั้งใจที่จะทำและอยากจะทำกันมาก


และในการทำแป้งโดของกลุ่มดิฉันในวันนี้ กลุ่มของดิฉันได้ทำแป้งโด 2 ครั้งด้วยกัน เพราะครั้งแรกที่ทำ แป้งโดของกลุ่มดิฉันที่ได้ทำออกมานั้นมีความหยาบเหมือนมีเม็ดทรายอยู่ด้านในเพราะสารส้มที่ใส่ลงไปนั้นไม่ละลาย เมื่อนำให้อาจารย์ดู อาจราย์จึงแนะนำให้ลองทำใหม่ดูอีกครั้ง โดยการทำครั้งที่2นั้นอาจารย์แนะนำให้ลองใส่น้ำเยอะๆแล้วนำขึ้นตั้งๆไฟแล้วคนจนแป้งเป็นเนื้อเดียวกัน และเมื่อแป้งโดในครั้งที่2 ทำเสร็จออกมานั้นเป็นอันว่าแป้งมีความละเอียดและนุ่มไม่มีความหยาบและเม็ดทรายเหมือนครั้งแรก จึงทำให้แป้งโดที่ทำครั้งที่ 2 ของกลุ่มดิฉันนั้นสามารถนำมาใช้งานได้ และอาจารย์ได้บอกว่าการทำแป้งโดนั้น การที่เรานำขึ้นตั้งไฟนั้น ทำให้แป้งโดที่ทำเสร็จออกมานั้นเก็บไว้ใช้งานได้นาน


อุปกรณ์ในการทำแป้งโด
แป้งสาลี น้ำ น้ำมันพืช น้ำมันมะกอก เกลือ สารส้มตำละเอียด สีผสมอาหาร กะทะ และ ตะหลิว


ขั้นตอนการทำแป้งโด
นำแป้งสาลี 2 ถ้วย เกลื่อ 2ช้อน สารส้มตำละเอียด 2 ช้อน น้ำมันพืช 2 ช้อน น้ำมันมะกอก 2 ช้อน เสร็จแล้วคนให้เขากัน จากนั้นเติมน้ำให้พอเหลว แล้วน้ำขึ้นตั้งไฟ แล้วคนให้แป้งเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นนำออกจากกะทะ รอจนอุ่น แล้วนำมานวดกับสีผสมอาหารให้เขากัน ก็จะได้แป้งโดตามที่เราต้องการ

แป้งโดนั้นสามารถนำมาให้เด็กๆเล่นแทนดินน้ำมันได้เพราะไม่มีอันตรายและมีความนุ่มมากกว่าดินน้ำมันอีกด้วย
การเรียนในวันนี้จึงทำให้ดิฉันมีความสนุกสนานมากที่ได้ลงมือทำแป้งโดร่วมกับเพื่อนและเป็นประสบการณ์ที่ดีและสนุกสนานมากครั้งหนึ่งด้วย
และในตอนท้ายคาบเรียนในวันนี้อาจารย์ให้กลับไปหากล่องใส่แป้งโดและอุปกรณ์ที่สามารถเล่นกับแป้งโดได้ และให้นำมาเสนอในคาบต่อไป ให้แบ่งเป็นกลุ่มละ 3-4 คนค่ะ


และในตอนท้ายคาบเรียนของวันนี้ ดิฉันได้นำเกมการศึกษาชิ้นใหม่มาส่งอาจารย์ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น